Động lực nào giúp cổ phiếu ngành xây dựng tăng trưởng trong năm 2019?

25/05/2019 - 02:33 PM
Động lực nào giúp cổ phiếu ngành xây dựng tăng trưởng trong năm 2019?

Trong khi nhu cầu xây dựng dân dụng không còn tăng trưởng nóng, các tổng thầu lớn đang đứng trước bài toán duy trì doanh thu và lợi nhuận. KQKD Q1 đã cho thấy các doanh nghiệp này cần tăng tốc trong các quý còn lại của năm để hoàn thành kế hoạch kế hoạch đã đưa ra tại đại hội cổ đông.

CTCK Rồng Việt (VDSC) vừa có báo cáo đánh giá động lực tăng trưởng năm 2019 của các doanh nghiệp ngành xây dựng.

Theo VDSC, trong khi nhu cầu xây dựng dân dụng không còn tăng trưởng nóng, các tổng thầu lớn đang đứng trước bài toán duy trì doanh thu và lợi nhuận. KQKD Q1 đã cho thấy các doanh nghiệp này cần tăng tốc trong các quý còn lại của năm để hoàn thành kế hoạch kế hoạch đã đưa ra tại đại hội cổ đông.

Một số tổng thầu nổi bật trong ngành như Coteccons (CTD), Ricons, Hòa Bình (HBC) và Hưng Thịnh Incons (HTN) đang tìm những hướng đi khác nhau để bổ sung nguồn công ăn việc làm trong những năm tới.

Kết quả quý 1 kém khả quan của các doanh nghiệp xây dựng

KQKD Q1/2019 đã phần nào phản ánh tốc độ tăng trưởng chậm lại của hoạt động xây lắp dân dụng. Trong bốn doanh nghiệp kể trên, chỉ có HBC đạt tăng trưởng doanh thu dương, CTD và HTN đạt doanh thu tương đương cùng kỳ năm ngoái, trong khi doanh thu của Ricons trong quý vừa rồi giảm 10% so với cùng kỳ.

Về lợi nhuận, chỉ có HTN đạt tăng trưởng dương trong khi ba nhà thầu còn lại ghi nhận giảm lợi nhuận đáng kể.

Động lực nào giúp cổ phiếu ngành xây dựng tăng trưởng trong năm 2019? - Ảnh 1.

VDSC cho rằng mức tăng trưởng lợi nhuận 18% của HTN đạt được nhờ một loạt dự án của chủ đầu tư Hưng Thịnh Corporation hoàn thành trong Q4/2018 và Q1/2019 như SaiGonMia, KĐT Hưng Thịnh- Golden Bay, Moonlight Residences. Trong khi đó, lợi nhuận của CTD giảm 35%, VDSC cho rằng phản ánh sự chậm lại trong hoạt động cấp phép và xây dựng phân khúc cao cấp, đặc biệt là các dự án ở vị trí đắc địa chiếm phần không nhỏ trong backlog của doanh nghiệp.

Động lực nào giúp cổ phiếu ngành xây dựng tăng trưởng trong năm 2019? - Ảnh 2.

Một yếu tố đáng lưu ý khác là sự sụt giảm nhẹ về biên lợi nhuận. Theo đó, biên lợi nhuận gộp của CTD và HBC đang giảm dần do các công ty cho rằng thị trường xây dựng ngày càng cạnh tranh. Về biên ròng, CTD, Ricons và HBC ghi nhận mức thấp hơn năm 2018. CTD chịu mức giảm biên ròng mạnh nhất từ 6,7% trong Q1/2018 xuống còn 4,4% trong Q2/2019, tiệm cận mức biên ròng của Ricons và HBC (3-4%). Ngược lại, HTN cải thiện cả biên ròng và biên gộp. Trong khi biên gộp của HTN hưởng lợi từ khách hàng lớn nhất là công ty mẹ, biên ròng vẫn ở mặt bằng chung với Ricons và HBC.

Trong khi nhu cầu xây dựng không mang lại động lực tăng trưởng dồi dào, các doanh nghiệp có nhiều cách để bổ sung nguồn công việc. HBC và Ricons tỏ ra lạc quan về hoạt động ký mới, trong khi đó backlog của nhà thầu hàng đầu CTD giảm hơn 20% so với năm ngoái.

Ricons có thể tham gia vào các dự án lớn với tư cách đồng chủ thầu cũng như đấu thầu các dự án công nghiệp và hưởng lợi từ nguồn vốn FDI từ Trung Quốc vào Việt Nam thông qua lĩnh vực sản xuất. HBC tiếp tục giành được các dự án dân cư cao cấp lớn.

Trong khi đó, backlog của CTD phản ánh sự thận trọng trong lựa chọn dự án theo quy mô và danh tiếng của chủ đầu tư, trong khi số lượng dự án ở vị trí đắc địa ngày càng ít.

Mặt khác, Hưng Thịnh Corporation với nhiều dự án đang triển khai sẽ đóng góp vào tăng trưởng lợi nhuận và doanh thu cho HTN trong năm 2019. Vì thị trường bất động sản ngoại thành đang có nhiều dư địa để phát triển, VDSC cho rằng HTN có thể tìm được động lực tăng trưởng tại các dự án thành phố vệ tinh.

Động lực nào giúp cổ phiếu ngành xây dựng tăng trưởng trong năm 2019? - Ảnh 3.

Về kế hoạch kinh doanh năm 2019, CTD là tổng thầu duy nhất đặt kế hoạch tăng trưởng âm trong khi ba doanh nghiệp còn lại đưa ra mục tiêu khá tham vọng.

VDSC cho rằng CTD đang đánh đổi tăng trưởng để duy trì chất lượng dòng tiền. Bằng việc chỉ tham gia những dự án lớn của các chủ đầu tư có năng lực và uy tín, CTD có thể đang cố gắng duy trì trạng thái không vay nợ và hiệu quả sử dụng vốn lưu động cao. Tuy nhiên, việc đặt kế hoạch lợi nhuận âm 14% khiến nhiều nhà đầu tư đặt câu hỏi về năng lực quản trị doanh nghiệp tại CTD, đặc biệt khi mà thương vụ sáp nhập với Ricons không được đại hội cổ đông thông qua.

Ngược lại, Ricons tỏ ra lạc quan khi đặt mục tiêu tăng trưởng hai con số cho năm 2019. VDSC cho rằng Ricons đang thể hiện sự độc lập trong chiến lược tăng trưởng đối với CTD. Ricons cũng có kế hoạch niêm yết trên sàn chứng khoán trong Q4/2019, điều này có thể gián tiếp ảnh hưởng lên tâm lý nhà đầu tư đối với cổ phiếu CTD.

Động lực nào giúp cổ phiếu ngành xây dựng tăng trưởng trong năm 2019? - Ảnh 4.

Tương tự Ricons, HBC đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 16%, tương đương 720 tỷ đồng LNST. Nhà đầu tư cần lưu ý con số này bao gồm 100 tỷ đồng lợi nhuận bất thường từ chuyển nhượng bất động sản. Thêm vào đó, VDSC cho rằng HBC sẽ cần tập trung cải thiện chất lượng dòng tiền trong năm 2019 để đảm bảo chất lượng doanh thu và lợi nhuận, bởi việc phát hành cho cổ đông chiến lược Hàn Quốc sẽ chỉ giải quyết vấn đề tài chính ngắn hạn của doanh nghiệp.

Cuối cùng, HTN với mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 19% có thể là một trong những cổ phiếu có mức P/E forward hấp dẫn nhất ngành xây dựng.

Long Nhật

Theo Trí thức trẻ

Bình luận Facebook
Bài viết liên quan